Thiết Kế Nhà Phong Cách Indochine Là Gì? 5+ Nét Đặc Trưng Cơ Bản

Thiết Kế Nhà Phong Cách Indochine Là Gì? 5+ Nét Đặc Trưng Cơ Bản

Mặc dù đã tồn tại được vài chục năm nhưng những công trình kiến trúc mà Pháp để lại vẫn rất ấn tượng và có những nét đẹp của riêng mình. Thiết kế nhà phong cách Indochine là sự kết hợp giữa những nét tinh tế và niềm hoài cổ của truyền thống Á Đông, sự lãng mạn hòa quyện với nét hiện đại của kiến trúc Pháp. Hãy cùng Hai Anh Son Group tìm hiểu về thiết kế nhà phong cách Indochine trong bài viết dưới đây.

Phong cách Indochine là gì?

Trong tiếng Pháp, phong cách Indochine dùng để chỉ các nước thuộc bán đảo Đông Dương (bán đảo Trung – Ấn) gồm các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Malaysia.

Thiết kế nhà phong cách Indochine là sự kết hợp hoàn mĩ giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây, cụ thể là hai nền văn hóa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ở Việt Nam, thiết kế nhà phong cách Indochine chịu ảnh hưởng rất lớn từ văn hóa Trung Quốc do 1000 năm đô hộ. Còn hai nước Lào và Campuchia thì chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Ấn Độ. Phong cách Indochine là sự kết hợp đầy sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao và thể hiện được tinh hoa văn hóa của hai khu vực lớn trên thế giới với bản sắc và bề dày lịch sử.

Có một điều chắc chắn là bất kỳ ai cũng dễ bị thu hút bởi nét mộc mạc với các trang bị đơn giản nhất khi giường, phản,… thay thế cho bàn ghế. Sự kết hợp giữa nét đẹp hiện đại và phong cách châu Âu cách tân của Pháp được nhiệt đới hóa bởi bản sắc bản địa nên rất phù hợp với khí hậu.

Thiết Kế Nhà Phong Cách Indochine
Phong Cách Indochine- Bản Giao Hưởng Hoàn Mỹ Giữa Hai Lối Kiến Trúc Đông – Tây

Không chỉ nổi tiếng trong thời kỳ Pháp thuộc, cho đến tận ngày nay, thiết kế nhà phong cách Indochine lại xuất hiện trong những công trình hiện đại như Penthouse. Sau đây là lý do giải thích vì sao phong cách này được yêu thích nhiều như vậy.

Vì sao thiết kế nhà phong cách Indochine lại được ưa chuộng?

  • Thiết kế nhà phong cách Indochine thể hiện được trọn vẹn những tinh hoa văn hóa dân tộc, từ đó nâng cao giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam ngay trong không gian sống hàng ngày.
  • Phong cách Indochine mang đến cảm giác bình yên, nhẹ nhàng và mộc mạc từ những vật liệu thiên nhiên.
  • Ẩn sâu trong phong cách Indochine là một nét đẹp truyền thống trong chính sự hiện đại, tiện nghi mà không kém phần sang trọng.

Ngày nay, rất nhiều căn Penthouse đều chọn thiết kế nhà phong cách Indochine. Vậy phong cách này có gì nổi bật mà lại trở thành xu hướng và được nhiều chủ đầu tư lựa chọn?

Điểm nổi bật của thiết kế nhà phong cách Indochine hiện nay

Dưới đây là một số những điểm nổi bật mang đậm phong cách Indochine nhé:

Tông màu

Tông màu đặc trưng của thiết kế Indochine là tông vàng, trắng đặc trưng tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu và phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Có thể nói những tông màu ấm áp này đã tạo nên một phong cách Indochine độc đáo và mới lạ. Ngoài ra, để mang đến sự gần gũi cho tất cả mọi người, không gian nội thất Indochine còn trang bị những vật dụng với chất liệu đậm chất dân gian như tre, gỗ, mây,…

Những màu sắc nóng, nhiệt đới cũng được sử dụng khá nhiều trong phong cách Đông Dương.

Xem thêm >>> Thiết Kế Nhà Hàng Phong Cách Nhật Bản “ẤN TƯỢNG – ĐỘC ĐÁO”

Thiết Kế Nhà Phong Cách Indochine
Phong Cách Indochine Là Gì? Cách Áp Dụng Vào Thiết Kế Nội Thất

Chất liệu truyền thống

Một số loại gỗ được sử dụng trong thiết kế mang đậm phong cách Indochine:

Chất liệu gỗ

Gỗ được sử dụng nhiều trong phong cách Indochine vì nó mang đến sự sang trọng và đẳng cấp. Với những thiết kế văn phòng thông thường, nội thất gỗ sẽ tăng sự trang trọng và quyền thế.

Bên cạnh tính thẩm mỹ cao, chúng ta cũng không thể phủ nhận những công năng mà gỗ mang lại. Với tính chất mềm, bền chắc nên gỗ được sử dụng nhiều trong những công trình kiến trúc như cửa, trần nhà, lát sàn và hệ thống khung cửa,…

Chất liệu tre

Chất liệu tre cũng là một trong những chất liệu được sử dụng khá nhiều trong thiết kế nhà phong cách Indochine. Với công dụng chống mối mọt vô cùng hiệu quả, tạo vẻ đẹp mềm mại và đẹp mắt nên có thể nói rằng đây là chất liệu rất hợp với khí hậu Việt Nam.

Chất liệu gạch

Gạch bông và gạch nung thường được sử dụng để lát sàn trong phong cách Indochine vì nó tôn lên sự tinh tế, sang trọng cho không gian nhà ở.

Thiết Kế Nhà Phong Cách Indochine
Thiết Kế Nhà Phong Cách Đông Phương

Họa tiết trang trí

Họa tiết trang trí theo phong cách Indochine có gì mới mẻ?

Họa tiết Kỷ Hà

Đây là họa tiết mắc lưới lục giác hình thoi có nét tương tự với hệ thống lục giác có trên vảy mai rùa, độ dài của hình thoi khác nhau với những họa tiết khác biệt.

Họa tiết hình chữ nhật

Họa tiết hình hán tự như: Phúc, Lộc, Thọ, Hỷ được sử dụng khá phổ biến trong phong cách Indochine. Cách thiết kế này chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc.

Họa tiết tĩnh vật

Họa tiết này điển hình bao gồm trái châu và bát cửu. Bạn có thể thấy họa tiết trái trâu trên nóc chùa cùng hai con rồng ở góc mái. Bộ bát cửu thì gồm quả bầu, gươm, quạt, quyển sách,…

Hoa lá, dây, quả

Phong cách Indochine sử dụng khá nhiều biểu tượng của 4 mùa tứ quý Tùng, Cúc, Trúc, Mai.

Họa tiết hình thú

Theo quan điểm của người Việt, sử dụng họa tiết hình thú là dùng những con vật mang đến sự may mắn. Tuy nhiên những con vật này không đứng một mình mà chúng sẽ được kết hợp với những họa tiết hình chữ, kỷ hà và hồi văn.

Các biểu tượng truyền thống:

  • Tượng phật: đại diện cho tôn giáo.
  • Con rối, con giống: biểu tượng dân gian.
  • Tứ linh: mô phỏng những con vật mang lại may mắn như Long, Lân, Quy, Phụng.
  • Hoa sen: biểu tượng cho sự trong sạch và thanh tịnh của Phật giáo.
  • Hoa cúc: thanh cao, bình dị, kín đáo và lâu bền.

Đồ nội thất

Phong cách thiết kế Indochine có các đồ nội thất như sập gụ, phản, bình phong tượng trưng cho sự ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa và sắc thái bản địa lên phong cách sống của người Pháp.

Thiết Kế Nhà Phong Cách Indochine
Phong Cách Indochine Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Phong Cách Indochine

Với sức ảnh hưởng sâu rộng, phong cách Indochine ngày càng phổ biến và rất nhiều công trình nổi tiếng được thiết kế theo phong cách này.

Một số công trình chủ yếu theo phong cách Indochine

Dưới đây là một số công trình tiêu biểu mang đậm phong cách Indochine bạn có thể tham khảo như:

Dinh độc lập ở Hồ Chí Minh

Phong cách Indochine ở thời kỳ này chưa có sự cải biến rõ nét. Phần lớn là người Pháp mang những kiến trúc phương Tây sang xây dựng để phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam. Thời kỳ này chưa có nhiều kiến thức về kiến trúc và không chú trọng tính thẩm mỹ.

Khách sạn Metropole Hà Nội

Thời kỳ Pháp thuộc, kiến trúc tân cổ điển có ảnh hưởng đến phong cách Indochine chủ yếu là những công trình công cộng. Những công trình này thường là những mái dốc lợp ngói Tây và trang trí sử dụng những chi tiết La Mã và Phục Hưng.

Phong cách Indochine đang không ngừng phát triển qua từng thời kỳ. Điều này được chứng minh rõ nhất qua các đặc điểm nổi bật và những công trình kiến trúc mang hơi thở Indochine. Nếu như bạn đang quan tâm đến thiết kế nhà phong cách Indochine này, hãy liên hệ với Hai Anh Son Group, hân hạnh được giải đáp các thắc mắc của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *